วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รวมโปรแกรมกู้ข้อมูลจากอาร์ดดิส,ทรั้มไดรว์,cd,dvd กู้ข้อมูลที่โดนลบ ถูกฟอร์แมต

วันนี้ตอนเช้าได้เข้าไปอ่านกระทู้ใน blognone เลยเจอกระทู้ที่เค้าเขียนไว้เรื่อง รวมโปรแกรมกู้ข้อมูลจากอาร์ดดิส,ทรั้มไดรว์,cd,dvd กู้ข้อมูลที่โดนลบ ถูกฟอร์แมต เลยเข้าไปยังเว็บเจ้าของข้อมูลเพื่อนำโปรแกรมบางส่วนมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกัน แต่ว่าเราไม่สามารถให้โหลดตัวโปรแกรมได้นะครับ ถ้าต้องการโหลดจริง ๆ ต้องเข้าไปยังเว็บโดยตรงเลยค่ะ (ลองอ่านกันดูนะค่ะเผื่อจะนำไปใช้งานได้บ้าง)เรามาเริ่มกันที่โปรแกรมแรกกันเลยดีกว่านะค่ะ

1. O&O MediaRecoveryเป็นโปรแกรมสำหรับกู้ไฟล์ภาพ, วีดิโอและเพลงที่เสีย

2. Easy Recoveryโปรแกรมกู้ข้อมูลที่หายหรือถูกลบกลับคืนมาจากฮาร์ดดิสก์

3. Paragon Drive Backupโปรแกรมสำหรับทำการสำรองข้อมูลจากฮาร์ดไดร์ฟ

4. UndeleteMyFilesโปรแกรม กู้ข้อมูล และลบไฟล์ถาวร เช่นการลบโดยกด Shift+Delete

5. Paragon Drive Copyโปรแกรมจัดการ Harddisk

6. BadCopyโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในการดึงข้อมูลในส่วนที่เสียหายกลับคืนมา

7. Acronis True Image 9.0 Build 2273โปรแกรมกู้คืนข้อมูลที่ถูกลบ

8. FreeUndeleteโปรแกรมฟรีแวร์ที่ใช้เพื่อกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบอย่างไม่ตั้งใจใน file system แบบ NTFS, FAT32 หรือ FAT16

9. Active@ Disk Image 3.1.8โปรแกรมแบ็คอัพข้อมูล โคลนนิงฮาร์ดดิสก์

10. Power Data Recoveryโปรแกรมกู้ข้อมูลใหม่ สุดยอด!

11. Easy Photo Recoveryโปรแกรมสำหรับกู้รูปถาพของคุณกลับคืนมาเมื่อถูกลบทิ้งไปจาก memory cards ครับ ไม่ว่าจะจาก ดิจิตอล SD, MMC, memory stick และอื่นๆ อีกมากมาย

12. Symantec Norton Save & Restoreโซลูชั่นประสิทธิภาพสูงที่ให้การสำรองและกู้คืนข้อมูล

13. Recuva โปรแกรมกู้ไฟล์เป็นโปรแกรมที่เอาไว้สำหรับกู้ไฟล์ที่ถูกลบไป

14 . Data Rescue IIโปรแกรมอันยอดเยี่ยมสำหรับกู้ข้อมูล เวอร์ชันใหม่นี้มาพร้อมกับอินเทอร์เฟสที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น

15. Avira UnErase Personalฟรีโปรแกรมกู้ไฟล์อีกหนึ่งตัวจากค่ายผู้ผลิต AntiVir ฟรีโปรแกรมป้องกันไวรัสชั้นดีอีกเช่นกัน

16. R-Studioสุดยอดโปรแกรมกู้ข้อมูลได้ทุกสถานการณ์

17. DiskInternals FAT Recoveryโปรแกรม ที่สามารถกู้ข้อมูลขึ้นมาจาก Disk ที่เสียหรือ ถูก Format ได้

18. CDRollerโปรแกรมดังใช้กู้ข้อมูลจาก CD และ DVD ที่สะดุดหรือเกิดปัญหา

19. Free Undeleteโปรแกรมดีๆที่ช่วยสำหรับคนมือไว (คลิกลบผิดแล้วดันเป็นงานสำคัญ) โปรแกรมนี้เค้าเอาไว้ใช้ตอนที่เราเผลอหรือว่ามีลูกหลานๆเด็กเค้าเผลอลบอะไรออกแล้ว โดยที่ไม่รู้ตัวแล้วก็เราก็ไม่รู้ด้วยว่ามันหายไปได้ยังไงกัน แต่ว่าไม่ได้มีเอาไว้ให้เรียกภาพที่ถ่ายๆกับกลับออกมาที่คิดว่าลบไปแล้วจะเอากลับมาไม่ได้นะครับ ซึ่งโปรแกรมนี้ก็เป็น Freeware หรือของฟรีที่จะทำหน้าที่แบบนั้นได้ครับ แค่ว่าไม่สนับสนุนครับผม เอาเป็นว่าคนที่ไม่เคยรู้ว่า หากว่าเรามีไฟล์ถึงแม้ว่าจะทำการลบแล้วแบบ ลบไปเลยไม่ได้เก็บเข้า recycle Bin (ถังขยะ) โดยการกด shift+delete มันก็เป็นเหมือนกับแค่การบอกเครื่องคอมว่า เอ้อ..พื้นที่ตรงนี้นะให้คิดซะว่าไม่มีอะไรแล้ว อยากเอาไฟล์อะไรมาทับก็ได้ เท่านั้นเอง มันไม่ได้ทำการลบไปจริงหรอก รูปแบบ 0011 อะไรมันก็ยังอยู่เหมือนเดิมนะหละครับไม่ได้ไปไหน เพราะฉะนั้น โปรแกรมพวกนี้ก็จะทำการ recovery หรือเรียกว่ากู้คืนมาได้
คนที่ถ่ายภาพมือถือก็อาจจะโดนโปรแกรมพวกนี้ scan ดูว่าอืม..มีภาพอะไรเหรอป่าวนะใครเครื่องก่อนทีจะลงมือซ่อม (คิดว่าน่าจะเป็นวิธีการที่ภาพมันหลุดๆได้เป็นปกติ เหมือนกับที่กรณีอาเจียวอะไรนั่นที่หลุดออกมาจนโด่งดังได้สักพัก) พวกช่างซ่อมพวกนี้ไม่ได้คิดว่าจะเจออะไรมากมายหรอกนะครับ แค่ว่าเค้าตื่นเต้นที่อยากจะทำผิดกฏหมายแบบไม่รู้ตัวแล้วก็คิดเป็นตุเป็นตะว่าไม่เป็นไรเท่านั้นเองครับ เอาเป็นว่าคนที่อ่านบทความนี้หรือว่าติดตามข่าวในช่วงที่อาเจียวภาพหลุดดังก็น่าจะหาความรู้มาอยู่เหมือนกันว่ามันหลุดออกมาได้อย่างไรกันแล้ว (หรือว่าอ่านถึงตอนนี้แล้วไม่รู้ก็ต้องรู้แล้วหละครับว่ามันกู้คืนได้)

20. Deep Freeze Standard โปรแกรมย้อนคืนระบบ เพื่อปกป้องฮาร์ดดิสก์
โปรแกรมอีกตัวหนึ่งที่น่าใช้ โดยตัวโปรแกรมจะทำหน้าที่ย้อนกลับไป ณ จุดที่เราเซฟไว้ล่าสุด อย่างเช่น ถ้าคุณเซฟไว้ ณ วันที่ 1 เมษายน เวลา 12.00 น. แล้วคุณใช้งานไปแล้วมีปัญหา ก็ย้อนกลับมาเมื่อวันที่ 1 เมษายน เวลา 12.00 น. ไฟล์ทุกอย่างจะกลับไป ณ วันที่ 1 เมษายน เวลา 12.00 น. (ต้องระวังไฟล์ที่เราเซฟไว้หลังจากนี้ จะหายไปด้วยครับ) ประโยชน์ของตัวโปรแกรมคือ ถ้าวินโดว์คุณรวน ก็สามารถย้อนกลับไปในเวลาที่ตัววินโดว์ไม่มีปัญหา สำหรับร้านเน็ตน่ามีติดไว้ดีกว่า GoBack เยอะ ไม่ช้า และโปรแกรมจะไม่ครอบคลุมและเปลี่ยนแปลงทุก Partition ใน Harddisk คือเลือกกำหนดได้ หรือสร้างไดร์ฟขึ้นเองได้เพื่อเก็บงาน,เกม โดยเฉพาะ แต่โปรแกมนี้จ่ะย้อนเวลากลับคืน ทุกครั้งที่เปิด Windows เลือกช่วงเวลาไม่ได้ ไม่เหมือน GoBack แต่ถ้าส่วนบุคคลก็ GoBack หรือ Recovery Genius น่าจะเหมาะกว่า แต่ Deep จะกันพวก boot sector viruses ไม่ได้เหมือน GoBack , Recovery Genius (แต่สมัยนี้คงไม่มีแล้วมั้ง เหมือนของหายากที่ไม่อยากเจอ)

21. Recover My File สุดยอดโปรแกรมกู้ไฟล์ที่โดนลบไปแล้ว
ใครที่เป็นคนขี้หลงขี้ลืม ลบนู้นลบนี้แล้วเผอิญดันเป้นไฟล์ที่สำคัญๆ ทำยังไงดีล่ะทีนี้ ไม่ต้องกังวลเลยเพียงแค่คุณใช้โปรแกรมนี้ คุณก็สามารถนำไฟล์ที่คุณลบออกไป หรือ แม้กระทั่งคุณเผลอ Format ไปแล้วก็ตาม

สามารถกู้ไฟล์ได้แทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร รูปภาพ เพลง ต่าง ๆ ตลอดจน ไฟล์ของฐานข้อมูล ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้งานได้โดย Program files > Recover My Files > Recover My Files และเมื่อเข้าสู่โปรแกรมผู้ใช้งานสามารถกู้ไฟล์ที่เคยลบไปแล้วกลับมาได้โดย เลือกตำแหน่งที่ตั้งของโฟลเดอร์หรือไดรฟ์ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Next และ เลือกชนิดของไฟล์ที่ต้องการจะค้นหาและทำการกู้ค่ะ

ปล. เป็นไงบ้างค่ะโปรแกรมที่เรานำมาให้ได้รู้จักกัน คิดว่าหลาย ๆ ท่านคงจะนำไปใช้ประโยชน์ได้เยอะเลยนะค่ะ

ที่มาของข้อมูล : http://www.recovery.software.data.hothitvideo.com/restore/tool

เรียบเรียงโดย : Sonia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น